VNU EPT - Những Điều Cần Lưu Ý


Là một người hướng dẫn học tập và tiếp xúc với nhiều bạn sinh viên có nhu cầu luyện thi VNU EPT. Sau đây là những thắc mắc tôi tổng hợp được từ các bạn trẻ  khi chuẩn bị học hoặc thi chứng chỉ này.

1. Khi nào thi và thi ở đâu 

Thông thường một tháng sẽ có 2 đợt thi. Mỗi đợt cách nhau khoảng 15 ngày.
Các bạn vui lòng xem lịch thi có ngày tháng cụ thể cho cả năm 2018 và địa điểm thi theo link này.
http://www.etcvnu.edu.vn/ky-thi-vnu-ept.aspx

2. Bài thi có khó không?

KHÓ chứ! Có cái gì mà dễ dàng. Học hành đàng hoàng mà đi thi. Đừng có cái kiểu chỉ mang mỗi một niềm tin mạnh liệt bước vào phòng thi.
Bài thi có 4 kỹ năng, 100 điểm cho mỗi phần, tổng cộng 400 điểm.



Bài thi Nghe được nghe 2 lần, độ khó tăng dần lên. Nhìn chung cũng không đến nỗi nào. Các bạn nghe thường xuyên ở nhà bằng sách học hoặc mấy cái chương trình nói Tiếng Anh nào cũng được. Tui có vài gợi ý là lên youtube search BBC 6, CNN 10, hay các từ khóa như Obama, Taylor Swift, thích ai search tên người đó. Còn thích quá, muốn search quá, mà không biết tên người ta viết sao thì tui chịu, không search được. Kỹ năng nghe phải luyện mỗi ngày thì tự nhiên sẽ khá lên. Như kiểu có thằng bạn quê miền Trung chẳng hạn, nó dễ thương đẹp trai lắm mà hồi đầu mới gặp nói chuyện nghe không hiểu, rồi từ từ cũng nghe ra là nó đang chửi mình. Thì đó! Nghe anh văn cũng vậy, ráng đi. Vừa nghe vừa học thêm chữ của nó nữa.

Phần Đọc thì tương đối okey. Trong tầm tay nếu học từ vựng đàng hoàng, ngữ pháp ổn. Có mấy chủ điểm ngữ pháp thường được ra xuyên suốt các đề, cứ vậy mà học cho kĩ vô (mấy chủ điểm ngữ pháp này được liệt kê sẵn trong giáo trình dạy VNU do ĐHQG biên soạn). Tuy nhiên có part 4 (nghĩa là season 4 trong loạt series 4 bài đọc của nó ấy) đọc không hiểu gì cũng đừng buồn. Nó hơi khó vì chủ đề bàn luận lạ và từ vựng hơi khó hơn 3 phần trước. Nhưng không sao! 3 phần đầu làm tốt sẽ bù đắp cho phần này đáng kể.

Sợ nhất Nói Viết chứ gì! Thôi lo làm gì, dù sao chả rớt!
Nói chứ ráng học cho nó yên ổn tấm thân mà ra trường. Nói và Viết  thì có thể luyện và tiến bộ dần lên trong 2 đến 3 tháng. Đừng có khờ dại mà nhắn tin hỏi tui là có luyện gấp Nói Viết trong 1 tuần. Tui nạp card gọi lại chửi cho một chập đó. Bao nhiêu năm đã thấm chưa mà đòi 7 bữa. Nên học với bạn bè hoặc có gia sư, giáo viên hướng dẫn.Vì phần Speaking và Writing nếu có người sửa và chỉ bạn bài mẫu sẽ nhanh bớt dở hơn.

3. Đi thi mang gì?

- Phiếu dự thi
- CMND
- 1 cây bút bi
- Đồng hồ (nếu thích và...có)
- Sách/Vở/Tài liệu luyện thi. (Tui thấy đa số các bạn mang theo. Chắc do tâm lý. Còn tui thì nghĩ học hành cho kỹ bao nhiêu ngày tháng trước đó đi, giờ sắp thi rồi làm gì được nữa mà mang chi cho nặng vậy.)
- Tiền (nhiều, ít thì tùy độ giàu của mỗi thí sinh): ăn sáng này nọ đầy đủ, thi 4 tiếng lựng. Có nhiều đứa chủ quan không ăn sáng, thi xong bước ra khỏi phòng đói hoa mắt. Nhờ bao nhiêu đứa như vậy mà tui mang hẳn tạp hóa vô tới cửa bán 50 ngàn hộp sữa vinamilk kiếm lời kha khá.

4. Đi thi mặc gì?

Đây là câu xàm nhất nè. Mặc gì bạn thoải mái là được. Đâu phải thi học sinh giỏi phải mặc đồng phục học sinh, đâu phải thi Miss World phải mặc đồ dạ hội. Nhắc lại, mặc gì thoái mái, lịch sự là được. Khi nào tính không mặc gì đi thi thì đó mới là vấn đề của bạn của tôi và của cả hội đồng gác thi.

Thi tốt và không quay lại đó nhé! Rồi ai thắc mắc gì comment bên dưới tui biết tui trả lời giúp nhé!

Comments

  1. Cho em hỏi làm thế nào để thi tốt phần nói ạ, vì có nhiều chỗ mình không biết diễn tả thế nào và nói không kịp thời gian, lúc nói thì cũng có khá nhiều người nói khá ồn nữa, vậy để làm sao nói lưu loát ạ? e cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phần nói có 3 phần:
      Phần 1: Mô tả tranh
      Theo như kinh nghiệm của mình thì bạn chỉ cần nói 2-3 câu cho mỗi bức tranh cần mô tả. Câu đầu tiên là There are one/two/three people in the picture a/b/c. He/She is (nghề nghiệp- cái này đoán). Câu tiếp theo là họ đang làm gì ?
      Trước khi nói bạn nên note lại nghề nghiệp+ động từ chính của bức tranh.
      Phần thứ 2 sẽ nói theo chủ đề: cái này thì mik cũng k có lời khuyên nào cả. Tại nó phân loại level
      Phần ba: là phần theo mình là dễ ăn điểm nhất. Tại vì người ta đã cho bạn 5 topic trước rồi, bạn chỉ cần về làm cho tốt 5 chủ đề đó và học thuộc, luyện nói cho lưu loát.
      Khi vào thi bạn cũng note những ý chính của từng đoạn trong topic đề thi trên máy, tránh trường hợp bị quên vì ảnh hưởng xung quanh.
      Một lưu ý nữa là bạn nên nói chậm, phát âm chuẩn- theo mình thì không cần quá chú tâm vào "nối từ" mà nên chú tâm vào "âm đuôi" nếu như phần phát âm của bạn chưa thực chuẩn. Vì ưu tiên là người nghe hiểu mình nói gì trước đã.
      Đó là lời khuyên của mình, có gì góp ý nha!

      Delete
    2. cám ơn bạn Bảo Nguyễn Đại nha

      Delete
    3. Cho mình hỏi là 5 Topics nói của Section 3 là mình được biết trước huh bạn? Mình sẽ biết vào bữa thi hay là lúc nào nhỉ? :D

      Delete
  2. Có thê chỉ em cách thì phần nghe không ạ?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

VNU EPT hay TOEIC 4 kỹ năng - Sinh Viên nhức đầu lựa chọn

English Clubs - Vừa Học - Vừa Chơi - Vừa Có Gấu