VNU EPT hay TOEIC 4 kỹ năng - Sinh Viên nhức đầu lựa chọn

VNU-EPT là cụm từ viết tắt của Vietnam National University - HCM English Proficiency Test. VNU EPT là đề thi 4 kỹ năng đánh giá trình độ Anh Văn và được xem như một trong những sự lựa chọn thi để đủ điều kiện ra trường cho sinh viên khối ĐHQG.

Thường các bạn sinh viên của các trường thuộc ĐHQG sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau, nhưng nhìn chung là sinh viên trường ĐH Nhân Văn cần đạt 176 điểm (trên tổng số 400 điểm) để đủ điều kiện ra trường. Đối với sinh viên UEL (ĐH Kinh Tế Luật), điểm chuẩn dành cho sinh viên khóa 2014 là 180 và 226 cho các khóa đàn em sau.


So sánh với TOEIC 4 Kỹ năng, VNU được lựa chọn nhiều hơn khi xét về mặt thời gian và ngân sách.

1. TOEIC 4 Kỹ năng

- 4 kỹ năng được chia thành 2 lần thi. Thi Reading và Listening trong 2 giờ đồng hồ và lệ phí thi là 880.000 VND (40$). Lệ phí thi Writing và Speaking thì ''nhẹ nhàng'' hơn khá nhiều: 1.680.000 VND.


Hai lần thi này bạn có thể linh hoạt về thời gian, không bắt buộc là thi cùng một lúc. Tiền này là chưa kể đến học phí để học các khóa học TOEIC 4 kỹ năng. 

Thông thường các khóa học Nói và Viết sẽ có giá khá cao. Ví dụ như bên lớp tui chẳng hạn, sinh viên học những khóa này còn phải trả thêm cho khoản makeup và ăn sáng của giáo viên. Cứ nhẩm tính đi, tiền đi thi 1 thì tiền học để đi thì là 2 và tiền để thi lại là 3 :)

- Có thể tiền không là vấn đề đáng bận tâm của nhiều đại gia ẩn mình trong khu làng ĐH, thì tôi có một lí do khác để bạn phải suy nghĩ lại. 


Thời gian học cho tổng cộng 4 kỹ năng này ít nhất cũng từ 5 đến 6 tháng cho người có nền tảng ổn. Còn nếu bạn mất căn bản, thì một năm là có thể lắm. 

Cứ hình dung cái cảnh bạn học nghe, học chữ, học ngữ pháp mà chưa bao giờ dám một lần nói anh văn hay cầm bút lên viết thì bạn sẽ thấy tại sao phải học lâu thế.

- Nói vậy không phải là không khuyến khích bạn thi. Nếu có sự chuẩn bị lâu dài, và nền tảng tốt thì bạn vẫn có thể tự tin tỏa sáng tại cuộc thi chuẩn quốc tế này.

2. VNU EPT


- Tôi không nói VNU EPT dễ. Nhưng nếu so với  TOEIC thì bài thi của ĐHQG này sẽ khiến bạn dễ thở hơn. Mức độ khó của bài thi VNU EPT chỉ bằng khoảng 60% bài thi TOEIC (đây là nhận định cá nhân tôi, người đã tham gia cả hai kỳ thi này khá nhiều lần). 


Nói vậy không có nghĩa là chủ quan, bạn cũng phải khá nỗ lực để đạt được số điểm yêu cầu. Đừng ỷ y nghĩ rằng chỉ cần 176,180 điểm (chưa tới nửa số điểm tổng bài thi) thì bạn có thể chểnh mảng học hành. 

Đó là vì bài thi 4 kỹ năng nên số điểm trên cũng cần công sức đáng kể và sự học hành nghiêm túc đấy. Ví dụ như ai cũng nghĩ có gấu là chuyện bình thường và dễ dàng, chính vì chủ quan không lo tính toán chuẩn bị nên mới có tình trạng 4 năm đại học cầu mưa ở KTX mỗi cuối tuần.

- Lệ phí thi VNU EPT 4 kỹ năng là 500.000VND cho một lần thi. Tôi nghĩ bạn nên xin nhà số tiền nhiều gấp 2 hoặc 3 lần số tiền này rồi để dành cũng được. Biết đâu lại.....:)


3. Sự kết duyên của Tây và Ta


Có nhiều bạn lựa chọn thi TOEIC Nghe Đọc (để lấy kiến thức và chứng chỉ đi làm) + bài thi VNU EPT Nói Viết.

Nếu chọn như trên các bạn cần khoảng 450-500 điểm cho bài thi TOEIC (cũng nhẹ nhàng) và 88 điểm cho bài thi VNU. Sự kết hợp này khá ổn. Nhưng có vài lưu lý nhỏ:

- Hiện tại thì khóa 2014 của UEL thì vẫn chấp nhận cho sinh viên nộp bằng kiểu này. Còn các khóa sau tôi chưa rõ lắm về thông tin có được như các anh chị hay không.


- Lệ phí thi VNU EPT 2 kỹ năng Nói Viết là 300.000 VND.





TÚM RỒI NẮM LẠI là tui góp ý thế này:


- Nên chuẩn bị cho mình một nền tảng Anh Văn tốt (Ngữ pháp + Từ vựng) bằng cách tự ôn tập lại tại nhà hoặc tham gia một lớp TOEIC 2 kỹ năng Nghe Đọc học từ nền tảng căn bản lên.


- Trong quá trình học phải để ý cách viết của từ vựng, cách sử dụng ngữ pháp trong câu, tập ghép chữ thành những câu ngắn cho quen dần cách đặt câu. Ví dụ hôm nay bạn học được chữ discuss (thảo luận), tập đặt câu ''tôi đã thảo luận bài tập về nhà với bạn cùng phòng''. 


Sau vài tiếng đồng hồ, vài ngày cũng được bạn sẽ có đáp án là ''I discussed homework with my roommates''. Đây sẽ là nền tảng rất tốt cho bạn khi qua lớp Nói và Viết. Còn vài tháng mà chưa ra đáp án gần gần đúng thì thôi về xin ba mẹ cho con đi phụ hồ, chứ con làm biếng học quá rồi!!!

- Khi đã quyết tâm lượm cho được cái tờ giấy đỏ đỏ mặt sau, tên bạn mặt trước cùng với ba chữ số bạn ngày đêm ao ước, thì vui lòng thủ thỉ quí phụ huynh mỗi đêm, lường trước với họ khả năng bạn sẽ xin tiền vài ba lần cho cùng một lí do, để giảm nguy cơ bị shock sau này.


Chúc các bạn ra trường sớm! Ai có thắc mắc gì thêm thì comment.

Một người đã ra trường thân gửi.


Những thắc mắc thường gặp khi đi thi VNU EPT

Comments

  1. Cho em hỏi, thi vnu nên học tập trung học tư vựng ở đâu ạ, em đang hoang mang quá
    . Em cám ơn nhiều ạ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

VNU EPT - Những Điều Cần Lưu Ý

English Clubs - Vừa Học - Vừa Chơi - Vừa Có Gấu